LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KOBO VÀ CÁCH HỌ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG MÁY ĐỌC SÁCH

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KOBO VÀ CÁCH HỌ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG MÁY ĐỌC SÁCH

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KOBO VÀ CÁCH HỌ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG MÁY ĐỌC SÁCH

  • xblue06: Máy rất mới. Shop tư vấn tốt và nhiệt tình. Chuẩn bị mua thêm 1 cái ppw5.

  • hoavu22: Chất lượng sản phẩm:Tốt Mình mua lần thứ 2 rồi, chất lượng sp rất OK. Lần này shop tặng bao da cũng rất Ok nhen. Mình sẽ ủng shop lần sau.

  • yingyangy: hệ hệ máy xịn, nhìn mới toanh, bao da cũng còn đẹp. Test thử okie. Mình đòi hỏi tùm lum mà sốp vẫn thoải mái đáp ứng yêu cầu. Vô cùng hài lòng ạ.

  • xblue06: Máy như mới, còn có cả hộp. Mình check thì còn bảo hành tới tháng 1/2024. Máy thứ 2 mua tại sốp rồi, nên mua nha mọi người.

  • phngthanhl512: Hơi nhỏ so với tưởng tượng nhưng khá là ok shop tư vấn nhiệt tình nhé lúc đầu dùng còn hơi bỡ ngỡ nhưng shop giải thích cho hiểu nha

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH KOBO VÀ CÁCH HỌ THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG MÁY ĐỌC SÁCH

Kobo là nhà bán lẻ máy đọc sách và ebook lớn thứ hai trên thế giới,  bùng nổ vào năm 2009 tại Toronto, Canada. Họ nhanh chóng tiếp quản thị trường Canada và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài một cách thực sự thông minh. 

Short Cover

Michael Serbinis là đứa con tinh thần đằng sau Short Covers và cuối cùng là Kobo. Công ty đầu tiên mà ông thành lập, DocSpace, đã dẫn đầu về bảo mật trên Internet. Anh ấy thành lập nó vào năm 1997 và tiếp tục bán nó cho CriticalPath vào năm 1999, người là CTO và tiếp thị EVP trong một thời gian. Trong giai đoạn này, ông đã lấy được bằng thạc sĩ về kỹ thuật và một số bằng sáng chế. Ông trở lại Canada vào năm 2006 và tham gia Indigo Books and Music.

Michael Tamblyn đóng một vai trò quan trọng tại Short Covers và được Serbinis tuyển dụng vào năm 2009. Tamblyn có nhiều kinh nghiệm. Ông đã thành lập và là Giám đốc điều hành của công ty chuỗi cung ứng BookNet Canada và là đồng sáng lập Bookshelf.ca, hiệu sách trực tuyến đầu tiên của Canada, được Indigo Books and Music mua lại vào năm 1998.

Serbinis bắt đầu vận động Indigo tham gia vào việc trao đổi sách điện tử từ rất sớm. Anh ấy liên tục trình bày ý tưởng để quản lý. Sau vài năm, Short Covers sắp trở thành hiện thực.

Short Covers được ra mắt vào năm 2009 và Indigo đã hoàn toàn tài trợ cho việc phát triển một ứng dụng dành cho Android và iPhone để đọc sách điện tử. Chưa đầy năm sau khi Short Covers ra mắt, nó đã cung cấp sách điện tử cho khách hàng ở hơn 200 quốc gia, những người đã tải xuống ứng dụng đọc của nó hơn 1 triệu lần trực tuyến và thông qua các thiết bị bao gồm điện thoại thông minh, máy tính để bàn và các thiết bị đọc sách điện tử phổ biến như Sony Reader.

Michael Serbinis có tham vọng lớn hơn đối với Shortcovers và muốn tách nó ra khỏi Indigo và tạo ra Kobo. Đây là thời điểm thuận lợi vì trong năm 2009, doanh số bán sách kỹ thuật số đã tăng 176% và năm 2010 dự kiến sẽ đạt 500 triệu đô la chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Việc thu hút các nhà đầu tư mới được chứng minh là phần dễ dàng nhất khi tung ra Kobo. Khai thác được nhà đầu tư Hồng Kông lớn đã ủng hộ mình tại Critical Path, Serbinis đã thuyết phục Li Ka-shing của Cheung Kong (Holdings) đầu tư vào công ty start up về kỹ thuật số. Giám đốc điều hành Indigo, Heather Reisman, đã nhờ bạn bè của cô trong thị trường bán lẻ Borders của Mỹ và chuỗi cửa hàng ở Úc của nó cũng đã mua cổ phần. Michael Serbinis và Heather Reisman chính thức đồng sáng lập Kobo vào cuối năm 2009.

Khi Reisman được hỏi lý do tại sao cô ấy đồng sáng lập Kobo nếu việc bán ebook sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh truyền thống của cô ấy, cô ấy nói "Nếu doanh nghiệp của tôi bị đồng loại ăn thịt, tôi sẽ thực hiện việc ăn thịt đồng loại."

Theo Michael Serbinis, CEO của Kobo, “Chúng tôi đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư và đối tác mạnh mẽ trên các kênh chủ chốt - bán lẻ và phân phối di động. Chúng tôi có một cơ hội duy nhất để thúc đẩy cuộc cách mạng e-Reading bằng cách tiếp cận người tiêu dùng trên bất kỳ thiết bị nào họ chọn. ”

Inc. CEO Ron Marshall của Borders Group cho biết: “Là một nhà bán lẻ hàng ngày chào đón hàng nghìn người đến các hiệu sách của chúng tôi, Indigo và Borders tin rằng tương lai của việc bán sách sẽ bao gồm cả truyền thống và kỹ thuật số. Indigo đã cẩn thận nuôi dưỡng Shortcovers thành một dịch vụ e-Reading hàng đầu và ngày nay với sự phát triển thành Kobo, Borders rất vui được tham gia với các nhà đầu tư khác có chung tầm nhìn của Kobo về bất kỳ cuốn sách nào trên mọi thiết bị. ”

David Fenlon, Giám đốc điều hành REDgroup Retail cho biết “Sự hợp tác giữa REDgroup với Kobo sẽ giúp chúng tôi cung cấp ebook và e-reading cho khách hàng trên các thương hiệu Borders, Angus & Robertson và Whitcoulls nổi tiếng của chúng tôi. Chúng tôi cam kết cung cấp sự trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng của mình dù họ đang mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng. Ebook và e-Reading là một cách tuyệt vời để mở rộng và cải thiện ưu đãi của chúng tôi. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Indigo trên nền tảng mới quan trọng này cho doanh nghiệp của chúng tôi. ”

Kobo đã thành công trở thành thực thể độc lập của riêng mình. Họ có một cơ sở người dùng mới đang mua ebook một cách thường xuyên và họ bắt đầu tạo dựng được tên tuổi trên các nền tảng không có bất kỳ ứng dụng đọc sách điện tử nào khả thi. Bây giờ đã đến lúc bắt đầu kiếm một số tiền nghiêm túc và nghĩ đến việc thiết kế phần cứng của riêng họ.

Máy đọc sách Kobo đầu tiên

Kobo đã có nhiều kinh nghiệm làm ứng dụng và phát triển một hệ sinh thái kỹ thuật số rộng lớn. Đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo về phần cứng. Michael Serbinis nói với tôi rằng “Người bạn thân thiết của chúng tôi, Ken Nickerson đã mang Heather và tôi đến với nhau. Anh ấy đề nghị chúng tôi tạo “Nickel” một thiết bị rất đơn giản là màn hình E Ink hỗ trợ Bluetooth. Chúng tôi đã kết thúc việc xây dựng một cái gì đó phức tạp hơn. Dan Leibu và tôi đã vẽ ra những yêu cầu ban đầu trên một chiếc khăn ăn tại một quán bar địa phương. Tôi có "khăn ăn" nguyên bản ở nhà. "

Đầu năm 2010 Dan Leibu, CTO của Kobo, đã rất lo lắng về việc tung ra thiết bị của riêng họ. Anh ấy nói “nếu chúng tôi biết có quá nhiều máy đọc sách cho ra mắt, thì có lẽ chúng tôi đã không ra mắt sản phẩm của riêng mình”.

Máy đọc sách Kobo đầu tiên ra mắt vào tháng 5 năm 2010 và thiết bị này cần được cắm thiết bị vào máy tính và tải vào sách của riêng của họ. Điều này đã gây nhầm lẫn cho người dùng mới, vì vậy vào tháng 10 năm 2010 Kobo đã phát hành Kobo WIFI. Bạn có thể mua sách ngay trên e-reader và bắt đầu đọc ngay lập tức. Đây là thiết bị đọc sách điện tử đầu tiên thực sự được quảng bá ở Canada. Indigo / Cha Chapter, Futureshop và nhiều nhà bán lẻ khác đã chào thua để sở hữu những thiết bị này.

Vào đầu tháng 12 Kobo trở thành công ty riêng, họ đã tạo ra doanh thu hơn 100 triệu đô la. Mọi người bắt đầu chú ý đến công ty Canada tồi tàn và quyết định đầu tư. Các vòng tài trợ tiếp theo đã kêu gọi ​​tổng tài trợ 100 triệu đô la từ Indigo Books và Music. Điều này cho phép công ty tiếp tục tuyển dụng, chuyển vào một văn phòng lớn hơn và bắt đầu nghĩ đến việc mở rộng ra quốc tế.

Trong những năm qua, Kobo đã phát hành hàng chục e-reader. Đáng chú ý nhất là Kobo Mini 5 inch, Kobo Aura, Kobo Aura One cao cấp và Kobo H2O. Các thiết bị đọc sách điện tử của họ dần được cải thiện với những cải tiến lớn về phần mềm, hệ thống đèn chớp mới với nhiều đèn LED hơn và hệ thống nhiệt độ màu. Họ cũng phát hành đầu đọc kỹ thuật số đầu tiên có chức năng thư viện Overdrive được tích hợp ngay trong đó.

TIẾN HÀNH MỞ RỘNG

 

“Khi chúng tôi thành lập Kobo, chúng tôi thấy rằng thị trường sách sắp thay đổi,” Giám đốc điều hành hiện tại Michel Tamblyn cho biết. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là lần đầu tiên việc kinh doanh sách không phải là một doanh nghiệp quốc gia mà là một doanh nghiệp quốc tế. ”

Bây giờ thật khó nhớ, nhưng hình ảnh cũ dần rõ rệt. “Khi chúng tôi bắt đầu, Indigo là nhà bán sách lớn nhất ở Canada, Barnes và Noble là nhà bán sách lớn nhất ở Hoa Kỳ, FNAC là công ty lớn nhất ở Pháp,” ông Tamblyn giải thích. “Chúng tôi có thể thấy rằng những rào cản đó có thể sẽ tan biến khi đối mặt với phân phối kỹ thuật số. Chúng tôi cảm thấy rằng với sách điện tử, thị trường sẽ được thống trị bởi từ ba đến năm công ty trên toàn thế giới - và chúng tôi muốn trở thành một trong số họ ”.

“Một trong những cách tốt nhất để trở nên lớn hơn là thông qua thị trường quốc tế,” Export Development Canada đã chia sẻ trong sách trắng năm 2014. Sách trắng của EDC đã xem xét hơn 300 doanh nghiệp, một nửa trong số đó phát triển chậm và một nửa trong số đó phát triển nhanh chóng. EDC cho biết: “Đối với 3/4 công ty sau này, yếu tố số một để thành công là có một chiến lược tăng trưởng quốc tế được tích hợp vào chiến lược kinh doanh tổng thể của công ty”.

Kobo đã quyết định cách tốt nhất để mở rộng, là thực hiện nó trên phạm vi quốc tế và không tập trung vào Hoa Kỳ. “Chúng ta có thể thấy rằng đối với sách điện tử, Hoa Kỳ sẽ là một chiến trường. Đó là sân nhà của Amazon, Apple, Google, Barnes và Noble - có vẻ như mọi người sẽ tập trung nguồn lực của mình để giành được một thị trường đó, ”ông Tamblyn nói. “Thay vào đó, chúng tôi đã đến các quốc gia khác nơi mà sách điện tử có cơ hội trở nên quan trọng. Đó là điều đã dẫn chúng tôi đến Châu Âu, Úc, New Zealand và Châu Á. Sự tập trung của những người khác vào Hoa Kỳ đã cho chúng tôi cơ hội xây dựng thị phần ở những lãnh thổ khác đó. "

Trong một bài đăng trên blog về việc mở rộng, Michael Tamblyn cho biết “Các nhà xuất bản và nhà bán lẻ ở Pháp đặc biệt thận trọng khi làm việc với các nhà bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là liên quan đến ebook, nhưng với tư cách thành viên của chúng tôi ở La Francaphonie và truyền thống bảo vệ văn hóa của Pháp đã giúp chúng tôi hợp tác với nhà bán lẻ lớn nhất của Pháp, FNAC, và một doanh nghiệp rất quan trọng của Pháp. Lịch sử của chúng tôi với tư cách là một quốc gia thịnh vượng, những người đã tạo nên tài liệu tiếng Anh riêng biệt đã giúp ích cho quan hệ hợp tác của chúng tôi ở Úc và New Zealand. Ở Bỉ và Thụy Sĩ, chúng tôi hiểu chính trị đa ngôn ngữ, với tất cả sự phong phú và phức tạp của nó. Ở Mexico, chúng tôi đã chia sẻ với cả nhà xuất bản và nhà bán lẻ về cuộc đấu tranh để giữ một nền văn hóa dân tộc riêng biệt trong khi sống ngay bên cạnh một người hàng xóm phủ bóng truyền thông rất lâu. Những tình huống như thế lặp đi lặp lại từ Anh đến Hà Lan, từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Brazil. Và họ đã cho phép chúng tôi hình thành liên minh và quan hệ đối tác và tiếp cận những khách hàng mà các đối thủ của chúng tôi không thể làm được ”.

Kobo có một kế hoạch chi tiết khi họ mở rộng ra thị trường quốc tế và đã nhân bản nó nhiều lần. Đầu tiên họ thuê các đại lý và cựu giám đốc điều hành xuất bản có mối quan hệ, đây là những người hiểu rất rõ về bối cảnh xuất bản địa phương. Nó cho phép họ ngay lập tức có được một danh mục sách điện tử có nguồn gốc địa phương mà mọi người có thể đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Tiếp theo, họ hợp tác với các hiệu sách địa phương. Họ hợp tác với các nhà sách vì đây là nơi có những đọc giả nghiêm túc, là kiểu khách hàng mà Kobo mong muốn.

Kobo Plus - Chương trình đăng ký sách điện tử không giới hạn